เเก้ปัญหากล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด ภาพเบลอได้ง่ายๆ เเค่เพียงทำตามนี้!
top of page

เเก้ปัญหากล้องวงจรปิดภาพไม่ชัด ภาพเบลอได้ง่ายๆ เเค่เพียงทำตามนี้!

อัปเดตเมื่อ 23 มี.ค. 2564


สำหรับบ้านไหนที่เคยประสบกับปัญหา ใช้งานกล้องวงจรปิดมาไม่กี่ปีเองกล้องก็เกิดอาการงอแง กล้องไม่ชัด พร่ามัวกันบ้างแล้วซึ่งสำหรับปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ และสามารถเกิดขึ้นได้กับกล้องทุกตัวและบางคนที่เคยรู้มาก่อนก็อาจจะคิดว่าสงสัยเจ๊ง ต้องเปลี่ยนกล้องใหม่กันอีกแล้วซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น ปัญหาแบบนี้แก้ได้ ง่ายนิดเดียว แถมลองทำตามแล้วจะพบว่ากล้องจะกลับมาสดใหม่ใสปิ๊งเหมือนเพิ่งซื้อกันเลยทีเดียวเชียวล่ะ

เพราะอะไรจึงเกิดปัญหากล้องไม่ชัดขึ้นมาได้!!

หากใครเคยคิดสงสัยว่าแล้วทำไมจู่ๆ กล้องวงจรปิดถึงเกิดอาการมัวหรือมีเส้นๆ คล้ายมีสัญญาณมารบกวนได้นั้น จริงๆ มีอยู่หลายเหตุผลเลยทีเดียว เช่น การนำกล้องไปวางไว้ในที่ที่มีฝุ่นเยอะๆ หรือการติดกล้องริมถนนมากเกินไปทำให้เกิดควันหรือไอน้ำมันจากอาหารมาเกาะกล้อง และเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็ทำให้ฝุ่นสามารถเล็ดลอดเข้าไปในตัวเครื่อง จึงไปเกาะกระจกด้านใน แล้วเมื่อไอน้ำแห้งฝุ่นจึงค้างอยู่แบบนั้น ทำให้เกิดปัญหากล้องเบลอและไม่ชัดตามมานั่นเอง

ขจัดปัญหากล้องไม่ชัด ภาพเบลอง่ายๆ ด้วยตัวเอง!
  1. หาผ้านุ่มๆ และน้ำยาเช็ดกระจก (ห้ามใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เด็ดขาด)

  2. จากนั้นให้หมุนหรือบิดตัวกล้องและสังเกตรอยต่อหรือยางซิลิโคนเป็นหลักโดยบิดเบาๆ เพราะต้องระวังยางซิลิโคนหล่นหายนั่นเอง

  3. เมื่อเปิดได้แล้วระวังอย่าให้มือไปโดนเลนส์กล้อง

  4. จากนั้นเช็ดกระจกด้านในและด้านนอกให้เรียบร้อย แต่ห้ามเช็ดเลนส์เด็ดขาดหาก ถ้าพลาดนิ้วไปโดนหรือมีคราบให้ใช้ Cotton bud เช็ดเบาๆ

  5. ทำการผึ่งแดดหรือรอจนกว่าน้ำยาด้านในจะแห้งแล้วปิดฝาพร้อมซิลิโคน ถ้าหายหรือไม่มีให้ใช้เทปพันสายยางแทนได้และระวังอย่าให้เลนส์มีความชื้นก่อนปิดฝา

  6. ในกรณีที่เป็นคราบน้ำมัน แนะนำว่าควรย้ายที่ติดตั้งก่อนจะเช็ดอาจจะติดที่อื่นแต่ยังเห็นมุมเดิมอยู่เพราะคราบน้ำมันจะทำความสะอาดค่อนข้างยากและอาจก่อให้เกิดฝุ่นตามมาได้อีกด้วย

แล้วปัญหาสัญญาณภาพเป็นเส้นๆ ล่ะแก้ยังไงดี??

นั่นก็เป็นเพราะหัวต่อกล้องไม่ดี ใช้ไปนานๆ แล้วหลวมหรือพันเทปดำไว้ไม่ดีหรืออาจจะมาจากสายที่ตึงเกินไป หรือบางครั้งอาจเกิดจากหม้อแปลงไม่ดีก็เป็นได้โดยวิธีแก้ไขปัญหาภาพเป็นเส้นๆ เหมือนมีสัญญาณรบกวนทำได้ง่ายๆ อีกเช่นเดียวกัน


  1. เช็กหัวต่อกล้องก่อนเลยเป็นอันดับแรก ก่อนจะไปเช็กกันต่อในส่วนของหม้อแปลง

  2. ลองเปลี่ยนหัวต่อกล้องอันใหม่

  3. สลับช่องในเครื่องบันทึก เช่น เบอร์ 1 ไม่ชัด ก็ลองสลับไปเสียบตัวที่ชัดแล้วเอาที่เพิ่งถอดมาเสียบช่องที่ไม่ชัดหากพบว่าอาการสัญญาณเป็นเส้นๆ หายไปนั่นแปลว่า เราต้องเปลี่ยน เครื่องบันทึกใหม่กันแล้วล่ะแต่ถ้าพบว่าทำวิธีนี้แล้วยังไม่หาย จึงค่อยลองเปลี่ยนหม้อแปลงใหม่

  4. แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นอีก งานนี้ก็ต้องลองไปเช็กกันดูต่อว่ามีไฟรั่วไปโดนกล้องหรือ ไม่


และเพียงเท่านี้ปัญหากล้องไม่ชัด ภาพเบลอต่างๆ นานาก็จะหายไปในบัดดลแต่ถ้าไม่อยากมานั่งแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยตัวเองก็ต้องมาซื้อกล้องวงจรปิดไร้สายที่ Pixels เพราะนอกจากจะมีทีมช่างและทีมเคลมคอยให้บริการหลังการขายตลอดเวลาแล้วยังสะดวกสบายไปอีกขั้น ส่งเคลมเครื่องที่ 7-11 กันได้แบบตลอด 24 ชม. อีกต่างหาก เรียกได้ว่า บริการครบจบในที่เดียว แถมราคาไม่แพงอย่างที่คิดอีกด้วย คิดถึงกล้องวงจรปิด ต้อง Pixels เท่านั้น!

 

Product I ALL NEW X SERIES

ข้อมูลสินค้า I เช็คราคาคลิกที่นี่

 

ติดตาม Pixels CCTV ได้ทุกช่องทางที่นี่

#กล้องวงจรปิดไร้สาย #PixelsCCTV

ดู 11,768 ครั้ง2 ความคิดเห็น
bottom of page